WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8664 ข่าวสดรายวัน


ผบ.ตร.ใหม่ สมยศ ปีนี้-เอกปีหน้า 
เพื่อความปรองดองในหมู่ตร. เพราะผลงานโดดเด่นสูสีกัน ประยุทธ์นัดกตช. 10 โมงพุธนี้

     "ประยุทธ"นัดประชุมก.ต.ช.เตรียมตั้งผบ.ตร.คนใหม่ 20 ส.ค.นี้โดยจะนั่งเป็นประธานการประชุมเองเผย"พล.ต.อ.สมยศ"ตังเต็งถูกเสนอชื่อขึ้นเป็นผบ.ตร.คนใหม่ เพราะมีผลงานกวาดล้างจับกุมคดีความมั่นคง ถือว่าเข้าตาคสช.เป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งเป็นไปได้สูงว่าเพื่อความปรองดองในแวดวงสีกากีเลยจะให้"สมยศ"ขึ้นก่อน 1 ปี พอเกษียณแล้วก็ให้"เอก"ขึ้นเป็นผบ.ต่อ     

     เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รรท.ผบ.ตร. และเลขานุการคณะกรรมการนโนบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ได้มีหนังสือแจ้งให้คณะกรรมการ ก.ต.ช.ทั้ง 7 คนรับทราบกำหนดการประชุม ก.ต.ช. ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะคสช. และประธานก.ต.ช. ได้นัดหมายให้มีการประชุมก.ต.ช.ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ที่ห้อง 162 ชั้น 6 กองบัญชาทหารบก (บก.ทบ.) เวลา 10.00 น. เพื่อเสนอรายชื่อ ผู้เหมาะสมที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งผบ.ตร. คนต่อไป ถือเป็นครั้งแรกในการประชุมตามโครงสร้างใหม่ของก.ต.ช.

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวันที่ 20 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย คสช. ร่วมประชุมในฐานะตัวแทนรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีครม. นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาด ไทย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม นายสมศักดิ์ โชติรัตนศิริ ผอ.สำนักงานงบประมาณ และพล.ต.อ.วัชรพล ซึ่งเป็นกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง จะทำหน้าที่เป็นผู้เสนอชื่อผู้เหมาะสมที่ จะดำรงตำแหน่งผบ.ตร.ต่อประธานในที่ประชุม

      รายงานข่าวเปิดเผยว่า ผู้ที่คาดว่าน่าจะได้รับการพิจารณาเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร. ในการประชุมก.ต.ช.ในครั้งนี้ พิจารณาจากรองผบ.ตร.4 คน และจเรตำรวจ อีก 1 คน รวมเป็น 5 คน แต่ผู้ที่คาดว่าน่าจะได้เป็นผบ.ตร.คนใหม่ เหลือเพียง 2 คน เท่านั้นคือ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร.(ปป.) กับพล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร.(ม.ค.) ซึ่งทั้งคู่มีผลงานคู่คี่สูสีกันอย่างยิ่ง โดยพล.ต.อ.เอกมีผลงานการจับกุมกวาดล้างอาชญากรรมต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง เช่น การจับกุมตู้ม้านับพันตู้ และคลี่คลายคดีสำคัญหลายคดีติดต่อกัน แต่หากเทียบผลงานการกวาดล้างจับกุมในระยะหลัง พล.ต.อ.สมยศดูมีภาษี ดีกว่า เนื่องจากมีการจับกุมคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงมาตลอด รวมทั้งคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน และคดีโจรกรรมรถยนต์ ซึ่งถือว่าเข้าตาคสช.เป็นอย่างยิ่ง

      ข่าวแจ้งด้วยว่า ทางออกที่ดีที่สุดเพื่อ ไม่ให้องค์กรตำรวจแตกความสามัคคีนั้น คือในปีนี้ให้พล.ต.อ.สมยศ ซึ่งจะเกษียนอายุราชการในปี 2558 ขึ้นเป็นผบ.ตร.ก่อน 1 ปี จากนั้นปีหน้าก็ให้พล.ต.อ.เอก ซึ่งจะเกษียนอายุราชการในปี 2559 ขึ้นเป็นผบ.ตร.ต่อ จากพล.ต.อ.สมยศ เพื่อความปรองดองในหมู่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แต่ทั้งหมดก็อยู่ที่พล.ต.อ.วัชรพลว่าจะเป็นผู้ที่เสนอชื่อใครเป็นผบ.ตร.คนใหม่ และอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ กับก.ต.ช.ทุกคนว่าจะตัดสินใจเลือกใคร 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!