WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8678 ข่าวสดรายวัน


จับแม่เกด-พ่อเฌอ ทวง 99 ศพ 
ค้านส่งคดีให้ปปช.ทำ ย้ำมีคนตายต้องอาญา ตร.รวบ-โปรยใบปลิว ขู่ฟันหมิ่นก่อนปล่อย 


เป็นธรรม - นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่น้องเกด ผู้เสียชีวิต 6 ศพในวัดปทุมฯ จากเหตุชุมนุมปี 2553 ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวหลังชุมนุมเรียกร้องเอาผิดผู้สั่งการคดี 99 ศพ ที่สถานีรถไฟฟ้า หมอชิต เมื่อ 31 ส.ค.

       'แม่น้องเกด-พ่อน้องเฌอ'โปรยใบปลิว เรียกร้องความยุติธรรมคดี 99 ศพ ย้ำไม่ใช่คดีการเมือง ไม่ควรอยู่ในความรับผิดชอบของป.ป.ช. เพราะมีผู้เสียชีวิตที่ต้องเข้ากระบวนการอาญา ด้าน 'อำนวย นิ่มมะโน'นำตร.บุกรวบ ชี้ทั้งหมดทำผิดฐานหมิ่นประมาทจากข้อความในใบปลิว หากผู้เสียหายเข้าแจ้งความจะดำเนินคดี ก่อนปล่อยตัวทั้งหมด

       เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 31 ส.ค. ที่บริเวณลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต นางพะเยาว์ อัคฮาด นายณัทพัช อัคฮาด มารดาและน้องชายของน.ส. กมนเกด อัคฮาค หรือน้องเกด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม พร้อมด้วยนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดาของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอ ผู้เสียชีวิตที่ถูกยิงภายในซอยรางน้ำ จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อปี 2553 ได้โปรยใบปลิวเป็นกระดาษเอ 4 จากทางฝั่งสะพานลอยและฝั่งทางสวนจตุจักร ตกเกลื่อนอยู่เต็มพื้นถนน 

       สำหรับ ข้อความในใบปลิวระบุว่า "คำ ฟ้องของศาลประชาชน คดีหมายเลขดำที่ 1/2557 วันที่ 31 สิงหาคม 2557 ระหว่างญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมือง เม.ย.-พ.ค. 53 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นจำเลยที่ 1-5 ในข้อหาร่วมกันฆ่าประชาชนโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อนและความผิดต่อเสรีภาพฯ" 

       จากนั้นพล.ต.อ.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ. ช่วยราชการรอง ผบช.น. พ.ต.อ. เศกสิทธิ์ สุภาอ้วน ผกก.สน.บางซื่อ พ.ต.ท. วาสุเทพ คงกล่อม รอง ผกก.สส. สน.บางซื่อ พ.ต.ท.สิทธิชัย ธัญญาบาล สว.สส. พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ได้เข้าจับกุมตัวทั้งหมดไปสอบสวนที่ สน.บางซื่อ โดยการสอบสวนทั้ง 3 คนเจ้าหน้าที่ได้แยกห้องสอบสวน อย่างไรก็ดีในการจับกุมครั้งนี้นายอานนท์ นำพา ทนายความของทั้ง 3 คน ได้เดินทางตามไปด้วย 

      ด้านนางพะเยาว์ กล่าวว่า ที่มาในวันนี้ไม่ได้เป็นการประท้วง หรือคัดค้านคำพิพากษาของศาลอาญา แต่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ที่ต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ซึ่งคดีนี้ไม่ใช่คดีการเมือง ไม่ควรไปอยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่เป็นคดีอาญา เพราะเป็นการสั่งฆ่าประชาชน 99 ศพ ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่ศาลอาญา 

       "นายอภิสิทธิ์ก็เคยย้ำตลอด ว่ายินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ยืนยันว่าจะไม่ใช้เอกสิทธิ์ หรือพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จึงอยากให้ผู้มีอำนาจให้ความเป็นธรรมเรื่องนี้ด้วย" นางพะเยาว์กล่าว 

      นางพะเยาว์ กล่าวอีกว่า สำหรับเอกสารที่นำมาเปิดเผยก็เป็นเพียงรายชื่อของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งสลายการชุมนุมในครั้งนั้น ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่สำเนาหมายศาล หรือคำพิพากษาศาลมาแต่อย่างใด และยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาหมิ่นศาล เพียงแต่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ ผู้เสียชีวิตเท่านั้น 

     พล.ต.ต.อำนวยกล่าวภายหลังการสอบสวนว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จับกุมนางพะเยาว์พร้อมพวกจากกรณีการโปรยใบปลิวดังกล่าว ซึ่งมีรายชื่อบุคคลที่เป็นจำเลยรวม 5 คน ทั้งที่ความจริงแล้วคดีดังกล่าวมีผู้เกี่ยวข้องเพียง 2 คนเท่านั้น จึงแจ้งข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสารต่อหน้าเจ้าพนักงาน ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นอาญาแผ่นดินและจะต้องนำตัวผู้ต้องหาขึ้นศาลอาญาเพื่อพิจารณาต่อไป โดยหลังจากนี้พนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ จะสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนเรื่องการประกันตัวนั้นหากทางเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วว่าผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนีก็สามารถให้ประกันตัวได้

      พล.ต.ต.อำนวย กล่าวอีกว่า สำหรับคดีดังกล่าวนั้นขอชี้แจงให้ญาติผู้เสียชีวิตคนอื่นๆ ทราบว่าศาลอาญาไม่ได้ยกคำร้อง แต่ศาลไม่รับคดีไว้พิจารณา เนื่องจากไม่มีอำนาจ เพราะจำเลย 2 คนในคดีนี้คือนายอภิสิทธิ์ขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี โดยศาลมีคำสั่งว่าคดีอยู่ในอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบุคคลทั้ง 3 คนที่โดนควบคุมตัวมาประกอบด้วย นาง พะเยาว์ นายณัทพัช และนายพันธ์ศักดิ์ หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาและบันทึกข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่บุคคลทั้งสามกระทำ โดยทั้งหมดยังไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาและยังไม่ตกเป็นผู้ต้องหา สาเหตุเนื่องจาก ผู้เสียหายซึ่งเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในใบปลิวดังกล่าวไม่ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบ สวนแต่อย่างใด ทั้งนี้ ถ้าหากบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่ปรากฏชื่อเข้าแจ้งความ ผู้ต้องหาทั้ง 3 ก็จะโดนข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาหรือใช้เอกสาร ส่วนนายพันธ์ศักดิ์จะโดนข้อหาตามพ.ร.บ.ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 เพิ่มขึ้นอีก 1 ข้อหา

      ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างรอนายทหารรัฐธรรมนูญเข้าร่วมพิจารณาดูว่าผิดข้อกฎหมายอื่นๆ ด้วยหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันอยู่ระหว่างการประกาศกฎอัยการศึก แต่สุดท้ายหากทางผู้เสียหายไม่เข้าแจ้งความและไม่พบว่ามีความผิดใดๆ ตามประกาศกฎอัยการศึก ผู้ต้องหาทั้งหมดก็จะได้รับการปล่อยตัวไม่ถูกดำเนินคดี

       ต่อมาเวลา 16.00 น. นายวิญญัติ ชาติมนตรี กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) ทนายของทั้ง 3 คน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้เปรียบเทียบเฉพาะนายพันธ์ศักดิ์ หรือพ่อน้องเฌอ ในฐานความผิดพ.ร.บ.รักษาความสะอาด ซึ่งมีโทษปรับ 5,000 บาท เนื่องจากได้โปรยใบปลิวลงบนถนนบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต ส่วนนางพะเยาว์และนาย ณัทพัช แม่และน้องชายของน้องเกดนั้น ทหารได้พูดคุยและปรับความเข้าใจโดยไม่ได้ดำเนินคดีใดๆ 

      นายวิญญัติ กล่าวอีกว่า ส่วนรายชื่อของบุคคลที่ปรากฏอยู่ในใบปลิว ซึ่งท่านเหล่านี้เป็นผู้ใหญ่ไม่น่าจะติดใจเอาความเอาเรื่องแต่อย่างใด แต่ถ้าหากท่านที่มีชื่อในใบปลิวติดใจเอาความก็สามารถที่จะแจ้งความกับทั้ง 3 คนได้ ในข้อหาหมิ่นประมาท อย่างไรก็ดีทั้ง 3 คนไม่ได้เป็นการมาชุมนุมทางด้านการเมือง แต่เป็นการออกมาเรียกร้องว่ารู้สึกเหมือนไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่านั้น

      ล่าสุดเวลา 17.30 น. หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนทั้ง 3 คนแล้วนั้น ก็ปล่อยตัวทั้ง 3 คน ส่วนในเรื่องคดีหมิ่นนั้นคนที่มีชื่อในใบปลิวดังกล่าวนั้นยังไม่เข้าแจ้งความแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงยังไม่ได้ดำเนินคดี

       นางพะเยาว์ กล่าวอีกครั้งหลังได้รับปล่อยตัวว่า ที่ออกมาในวันนี้ไม่ได้ออกมาโจมตี คสช.แต่อย่างใด เพียงแต่ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น ซึ่งจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ตนก็พร้อมยอมรับ และยังจะต่อสู้เพื่อลูกสาวต่อไป

       สำหรับ กรณีนายสุรกริช ชัยมงคล ที่เสียชีวิตภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ขณะถูกคุมขังระหว่างรอต่อสู้คดี ในกรณีที่ถูกจับและกล่าวหา ในคดียิงนายสุทิน ธาราธิน แกนนำกคป. เสียชีวิตที่บริเวณหน้าวัดศรีเอี่ยม บางนา โดยญาติได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมที่วัดบางหัวเสือ ต.บางหัวเสือ จ.สมุทรปราการ 

      วันเดียวกันนี้ ที่วัดบางหัวเสือ ในพิธีสวดพระอภิธรรมศพนายสุรกริชเป็นวันที่ 2 บรรยากาศในงานศพมีกลุ่มนปช.คนเสื้อแดงมาร่วมประมาณ 300 คน นปช. คนเสื้อแดง ต่างเข้าจับมือกันเพราะไม่ได้รวมตัวกันเป็นเวลานาน งานศพเหมือนมาเจอกันอีกของกลุ่มเสื้อแดงสมุทรปราการ

      นางอารีย์ ชังมงคล มารดานายสุรกริช กล่าวว่า วันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สน.บางนา ซึ่งเป็นเจ้าของคดีได้โทร.ติดต่อเพื่อให้ตนไปให้ปากคำเกี่ยวกับการเสียชีวิตของลูกชาย ส่วนฝ่ายอื่นยังไม่มีใครติดต่อเข้ามาแต่อย่างใด สำหรับการตายของลูกชายคิดว่า จะต้องมีอะไร เพราะน้องเจมส์ก่อนโดนจับร่างกายแข็งแรง ซึ่งต้องรอผลพิสูจน์ ต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!