WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8792 ข่าวสดรายวัน


จ่อจับเพิ่มอีก 4 พตอ.-สารวัตร 
พิษรีดอาบูบาก้า โยงใยแก๊งบิ๊กกิ๊ก

     จ่อจับเพิ่มอีก 4 ตำรวจมีทั้งระดับผกก.-สว.-รองสว.ในคดีรีดบ่อนพนันออนไลน์อาบูบาก้าโยงเครือข่ายบิ๊กกิ๊ก "ประวุฒิ" รรท.ผบช.ก.ระบุยังติดต่อ "พ.ต.อ.วรพจน์ แสวง พืชน์" ไม่ได้ ส่วนคดีความผิดมาตรา 112 นั้นคาดจะดำเนินการภายใน 2 วันนี้ ด้านคณะกรรมการตรวจสอบวินัย 6 ตร.ที่ถูกดำเนินคดีจ่อชงผบ.ตร.เซ็นไล่ออกจากราชการ ขณะที่ปปง.เตรียมนำทรัพย์สินที่ยึดได้จากเครือข่ายพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ออกขายทอดตลาด

     เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. ฐานะโฆษกตร. เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีกับเครือข่าย พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก.ว่าขณะนี้ พ.ต.อ.วรพจน์ พืชผล ผกก.1 บก.ปอศ.ยังไม่สามารถติดต่อได้ ยังอยู่ระหว่างการประสานงาน เพื่อขอให้เข้ามอบตัว ส่วนคนอื่นๆ เบื้องต้นขออนุมัติออกหมายจับแล้ว ส่วนการอนุมัติออกหมายจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีอาบูบาก้าถอนอายัดทรัพย์บัญชีที่เกี่ยวข้องพนันบอลออนไลน์ คาดว่าจะออกหมายจับกุมเพิ่มเติม 4 ราย ซึ่งยังอยู่ระหว่างการประสานขอหมายจับ

    เมื่อถามถึงการคดียักยอกทรัพย์ของเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์นั้น พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีที่สร้างความเสียหายค่อนข้างอย่างมาก ที่จะต้องตรวจสอบบัญชีทางการเงินว่า เงินทั้งหมดอยู่ที่ใดบ้าง อาจจะได้มาบ้างหรือไม่ทั้งหมด แต่ก็จะต้องปิดเส้นทางการเงินทั้งหมด ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินกับ ป.ป.ง.นั้น พ.ต.อ. อัคราเดช พิมลศรี รองผบก.ป. รรท.ผบก.ป. จะตรวจสอบร่วมกับ ป.ป.ง.ต่อไป

     พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวถึงสำหรับสำนวนคดี ของเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ที่เกี่ยวข้องกับความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งส่งมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งก่อนส่งให้พนักงานอัยการสั่งฟ้องต่อศาล ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าภายใน 1-2 วันคงจะทราบผล และคาดว่าการพิจารณาสำนวนจะเสร็จสิ้นทันส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาลแน่นอน เนื่องจาก พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ และพวกนั้นถูกจับกุมเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ซึ่งตามกฎหมายได้กำหนดระยะเวลาในการรวบรวมสำนวนส่งฟ้องต่อศาลทั้งสิ้น 48 วัน ขณะนี้ยังไม่หมดเวลา 

     รายงานข่าวแจ้งว่า พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง โดยจะขออนุมัติหมายจับนายตำรวจ 4 นาย ระดับ ผกก.จำนวน 2 นาย สว.จำนวน 1 นาย และระดับรอง สว.อีก 1 นาย ที่ชุดสืบสวน บก.ป.เชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับการอายัดบัญชีการเงินของเครือข่ายพนันบอลออนไลน์อาบูบาก้า เมื่อปี 2552

      ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานฝ่ายกฎหมาย คณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองการสั่งลงโทษความผิดวินัยร้ายแรง พร้อมด้วย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุม 

      พล.ต.อ.เอก เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า คณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองการลงโทษความผิดวินัยร้ายแรง มีมติเห็นชอบตามความเห็นของ คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ให้ไล่ออก 6 นายตำรวจ ที่กระทำผิดในคดีของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ โดยคณะกรรมการยืนยันการลงโทษไล่ออกนายตำรวจทั้ง 6 คน เนื่องจากฝ่ายจเรตำรวจ ได้เข้าสอบ สวนผู้ต้องหา ซึ่งทั้งหมดให้การรับสารภาพว่ากระทำความผิดวินัยจริงในคดีอาญาทั้ง 4 คดี จึงสามารถดำเนินการทางวินัยได้เลยทันที ไม่ต้องรอการพิจารณาคดีอาญาของศาล จากนี้จะได้เสนอให้ฝ่ายวินัยทำคำสั่งเสนอไปยัง ผบ.ตร.เพื่อพิจารณาลงโทษต่อไป คาดว่า ขั้นตอนจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ธ.ค. ส่วนขั้นตอนการถอดยศถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการสอบสวนวินัยร้ายแรงในครั้งนี้ 

       ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ป.ป.ง. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมพิจารณาอายัดทรัพย์สินกรณี พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวก กว่า 20,000 ชิ้น ว่าการประชุมครั้งนี้ ป.ป.ง.เสนอเรื่องตรวจสอบธุรกรรมและทรัพย์สินภายใน บ้านพัก คอนโดมิเนียม และห้องนิรภัยในอาคารพาณิชย์ของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ และพวกรวม 6 คน จำนวน 3,000 รายการ ประมาณ 27,000 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ประกอบด้วย ทองรูปพรรณ ทองคำแท่ง วัตถุโบราณ เครื่องประดับ เครื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้ รถยนต์ เงินสกุลไทยและดอลลาร์ และทรัพย์สิน อื่นๆ ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน ปี 2542

     พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าพบ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวกที่เรือนจำ เพื่อให้โอกาสชี้แจงถึงที่มาทรัพย์สิน ภายใน 30 วัน หลังจากที่ ป.ป.ง. มีมติ ก่อนจะ สรุปบัญชีทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค. 2558 และจะขายทอดตลาดให้กับประชาชนที่สนใจในเดือน ก.พ.2558 ซึ่งการยึดทรัพย์สินไม่จำเป็นต้องรอให้คดีความสิ้นสุด เนื่องจากพบหลักฐานในการกระทำความผิด แต่เมื่อคดีสิ้นสุดแล้ว ส่วนที่เหลือจะตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!