WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปปง.เชือดไก่ให้ลิงดู ยึดทรัพยรุกป่า สังฟันนายทุนทับลาน

    แนวหน้า : ปปง.เชือดไก่ให้ลิงดู ยึดทรัพยรุกป่า สังฟันนายทุนทับลาน 14 รายการมูลค่ากว่า 8 ล. ทั้งบ้านพัก-โรงแรมหรูเลยบุกทวงคืนอีกพันไร่

    เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 15/2557 ว่า ที่ประชุม มีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์สินจำนวนกว่า 2,000 รายการ ซึ่งมีคดีที่น่าสนใจ รายการ คือ คดีที่ ปปง.ยึดและอายัดทรัพย์ของห้างหุ้นส่วนจำกัดบ้านทะเลหมอกรีสอร์ทกับพวก เนื่องจากบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยร่วมกันบุกรุกยึดถือครองที่ดินประโยชน์และอยู่อาศัยในที่ดินด้วยการแผ้วถางป่าและก่อสร้างอาคารโรงแรม บ้านพัก จำนวน 11หลัง  ฝายน้ำจำนวน 4 ฝาย  และปักเสาคอนกรีตโครงสร้างอาคาร 1 หลัง ในพื้นที่ป่าแก่งดินสอ ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน

    โดยการกระทำดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำความผิดต่อ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2504 พ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ.2484และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติพ.ศ.2507 อันเป็นความผิดมูลฐานมาตรา3(15)แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ ปปง. ตรวจสอบเห็นว่ามีเหตุควรเชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิด จึงมีมติยึดและอายัด ทรัพย์สิน จำนวน 14 รายการในเบื้องต้น มูลค่ากว่า 8 ล้านบาท

     อีกหนึ่ง คดีที่น่าสนใจคือ ที่ประชุมได้มีมติสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินบางส่วนของ นายจิรทีปต์ รอดพงษ์ นายจักรพันธ์ รอดพงษ์ และนายอดิศักดิ์ คงเมือง กับพวก เนื่องจากกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักทรัพย์ตามประมวลกฏหมายอาญาอันมีลักษณะปกติธุระโดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีประวัติในคดีลักทรัพย์จังหวัดต่างๆ ในภาคกลาง มาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างปี 2535-2556 เบื้องต้นพบทรัพย์สินที่น่าเชื่อว่ามาจากคดีลักทรัพย์ อาทิ เงิน ทองรูปพรรณ พระเครื่อง พระพุทธรูปบูชา วัตถุมงคล เครื่องใช้ไฟฟ้า นาฬิกา ฯลฯ ไม่ปรากฎผู้เสียหายมายืนยันของกลาง รวมทั้งสิ้น 1,983 รายการ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

    ส่วนความคืบหน้ากรณีพบนายทุนบุกรุกที่ ส.ป.ก. บริเวณ ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา และทำการลักลอบขุดหน้าดินไปขายกว่า 300 ไร่ เป็นมูลค่าความเสียหายมหาศาล โดยมีชื่อของนายตำรวจยศ พ.ต.อ.คนหนึ่งและ นายวารินทร์ ลาบสันเทียะ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

     เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พ.ต.อ.ราชศักดิ์ ญาณอุบล พนักงานสอบสวนชำนาญการ สภ.โพธิ์กลาง ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนผู้ควบคุมการสอบสวนในคดี เปิดเผยว่า คดีการขุดดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่ ต.ไชยมงคล และ ต.หนองจะบก รวม 4 คดี พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ซึ่งจะครบกำหนดในช่วงปลายเดือนนี้ และจะออกหมายจับหลังจากครบกำหนดเวลา

     ส่วนความคืบหน้าของคดีก็มีการรวบรวมพยานเอกสารไปแล้ว รวมทั้งพยานที่เกี่ยวข้องหลายๆฝ่ายเข้ามา อย่างไรก็ตามหากฝ่ายผู้ต้องพร้อมที่จะเข้ามามอบตัวเราก็ต้องเขาได้ต่อสู้คดีตามขั้นตอน ซึ่งเราก็ต้องดูทางฝ่ายผู้ต้องหาอีกทีว่าจะมาหรือเปล่า ถ้ามาก็ต้องทำการสอบสวนและดูพยานหลักฐานที่เขาอ้างว่าฟังขึ้นหรือไม่ ทั้งนี้ ทาง ส.ป.ก.เองก็มีการให้การกับเราแล้ว

     วันเดียวกัน นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พล.ต.เทศศนฤทธิ์ กสิบุตร รอง.ผอ.กอ.รมน.จ.เลย นายอดุลย์รัตน์ ตั้งทวี ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี) นำกำลังทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า จำนวน 100 คน เข้าทวงคืนพื้นที่ป่า ท้องที่อ.ภูหลวง จ.เลย โดยแบ่งกำลังออกตรวจยึดพื้นที่จำนวน 3 จุด 4 แปลง ได้แก่ เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูหลวงและป่าภูหอ ท้องที่บ้านห้วยท่า หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 4 บ้านไร่สุขสันต์ และ หมู่ที่ 5 บ้านวังมน ต.เลยวังไสย์ อ.ภูหลวง ทั้ง 3 จุด ได้ถูกเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดมาแล้ว และคดีได้ถึงที่สิ้นสุดแล้ว แต่ยังคงมี กลุ่มบุคลเข้าไปทำผลประโยชน์จากที่ดินอยู่ รวมจำนวนพื้นที่เข้าตรวจยึด 1,237 ไร่ 2 งาน 56 ตารางวา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถูกนายทุนเข้าบุกรุกตัดต้นไม้จนหมดภูเขาเพื่อปลูกยางพารา

    ทั้งนี้ ทางจังหวัดเลยได้เตรียมที่จะตัดไม้ยางพาราออกให้หมด แล้วทำโครงการปลูกป่า พัฒนาให้เป็นป่าสมบูรณ์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่อไปในอนาคต

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!