WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ลุ้นอันดับ'ไม่โกง'ดีขึ้น หลังผ่าตัดรสก.เน่าเสร็จ

     ไทยโพสต์ : เนื่องจากรัฐวิสาหกิจถือเป็นรากฐานของธุรกิจอื่นๆ และที่ผ่านมามีการคอร์รัปชันมากเกินไป เพราะไม่มีกฎหมายเข้ามาควบคุมได้เต็ม 100% ซึ่งถ้าจัดการส่วนนี้ได้ จะทำให้การจัดอันดับสามารถเลื่อนขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ดีได้

   อย่างไรก็ตาม คนร.จะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างคณะกรรมการ จากเดิมที่ให้ปลัดกระทรวงเข้ามาเป็นกรรมการ ให้ปรับเปลี่ยนเป็นรัฐมนตรีประจำกระทรวงนั้นๆ แทน นอกจากนี้ การดำเนินงานของ คนร.สิ่งที่ทำไปแล้ว คือ การศึกษาและเตรียมวางรากฐานโครงสร้างใหญ่ๆ ในการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากต้องใช้เวลาในการศึกษาให้รอบ คอบ

   ในส่วนของรัฐวิสาหกิจที่เข้าขั้นวิกฤติ 7 แห่ง คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บมจ.การบินไทย บมจ.ทีโอที องค์การคลังสินค้า (อคส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประ เทศไทย (ธพว.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้มีการขอให้ทำแผนปรับปรุงโครงสร้างแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงแผนบางส่วน เนื่อง จากปัญหาสะสมค่อนข้างนาน ต้องใช้เวลาพอสมควร

    ขณะเดียวกัน มองว่าใน อนาคตหากต้องการให้การปรับ ปรุงโครงสร้างรัฐวิสาหกิจให้ใช้ได้ในระยะยาว ควรมีการตั้งคณะกรรมการแบบถาวร ปรับรูปแบบให้ถูกต้องและชัดเจน มีการออกกฎหมายในส่วนที่จำเป็นต้องออก เพื่อให้ประชาชนเห็นพัฒนาการ และมองว่าเป็นประโยชน์ นอก จากนี้ ควรทำให้ไม่มีอำนาจครอบ งำตลาด เป็นกลไกที่โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!