WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตรวจโกดังปทุมรอบ 2 ซุกนั่งร้าน สอดไส้แทนข้าวหาย

       แนวหน้า : ตรวจโกดังปทุมรอบ 2 ซุกนั่งร้าน สอดไส้แทนข้าวหาย ตบตาลวงเจ้าหน้าที่ ทหารรื้อนับใหม่หมด เตือนล่องหนเกิน5% เจอแจ้งเชือดคดีอาญา

    นายสุรพงษ์ เชียงทอง ผู้ตรวจราชการสำนักปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่คณะทำงานตรวจสอบคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐชุดที่ 33 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าตรวจสอบข้าวสารภายในโกดัง บริษัท ฟีนิกซ์ อกริเทค (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่9/1 หมู่ที่ 1 ถนนบางกะดีสายใน ต.บางกะดี อ.เมือง จ.ปทุมธานี เป็นโกดังเก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าว ปี 2555/2556 เป็นปลายข้าว เอวัน เลิศและข้าวขาว 5% รวมทั้งหมด 10 กอง โดยการตรวจโกดังแห่งนี้ เป็นการเข้ามาตรวจสอบเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งครั้งแรกที่เข้ามาตรวจสอบพบว่าภายในกองข้าวนั้นมีโครงเหล็กนั่งร้านตั้งอยู่กลางกองข้าว เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ให้เห็นว่าข้าวอยู่ครบ แต่เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า มีข้าวที่หายไปจากโกดังจำนวนมาก และวันนี้คณะทำงานได้เข้ามาตรวจเป็นรอบที่ 2 เพื่อตรวจนับว่าจำนวนข้าวที่หายไปทั้งหมดนั้นมีปริมาณที่แท้จริงเท่าใด

     นายสุรพงษ์ เปิดเผยว่า คณะทำงานฯมาตรวจโกดังแห่งนี้เป็นครั้งที่สอง ซึ่งการตรวจครั้งแรกพบว่ามีโครงเหล็กนั่งร้านที่อยู่ในกองข้าวทั้งหมดทุกกอง วันนี้ที่เข้ามาตรวจเพื่อจะดูว่าปริมาณข้าวเหลืออยู่เท่าไร มีข้าวที่มีอยู่จริงเท่าไร เนื่องจากข้าวในโกดังแห่งนี้ที่แจ้งลงบัญชีไว้มีอยู่ 140,000 กระสอบ โดยการตรวจสอบครั้งนี้ จะเดินตรวจทีละกองตามแผน จะเจาะข้างบนและด้านข้าง ซึ่งเท่าที่ดูด้านข้างเห็นว่าข้าวอยู่ครบ แต่ต้องตรวจให้ชัดเจนว่าข้าวที่เหลืออยู่จริงนั้นมีอยู่เท่าไรกันแน่

    นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า การมาตรวจครั้งที่ 2 นี้ เราคำนึงถึงความปลอดภัยของคณะทำงานมากขึ้น เพราะไม่ทราบว่าข้าวที่เรียงอยู่นั้น มีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน เกรงว่าถ้าขึ้นไปเหยียบแล้ว เกิดล้มลงมาจะเป็นอันตรายถึงกับชีวิต ทั้งนี้ หลังจากตรวจแต่ละกองเรียบร้อยแล้ว จะแจ้งจำนนวทั้งหมดให้ทราบอย่างละเอียด รวมถึงปริมาณข้าวที่หายไปด้วยว่ามีเท่าใด

    “สำหรับข้าวที่โกดังแห่งนี้ อาจมีการตรวจหลายครั้ง อาจมีหายไปหลายรอบ แต่หลังจากที่ทหารเข้ามาดูแล และสั่งให้ล็อคกุญแจทั้งหมด 4 ดอก โดยมี 4 หน่วยงานถือกุญแจร่วมกัน ทำให้ทุกอย่างหยุด มีคณะทำงานชุดของผมเข้ามาเป็นคณะสุดท้าย และในการตรวจก็พบสิ่งผิดปกติ และวันนี้เรามาตรวจพร้อมกับคณะกรรมการฯ ซึ่งนายพงศธร สัจจะชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีก็มายืนอยู่ตรงนี้ เพื่อตรวจให้รู้ว่าตัวเลขจริงเหลืออยู่เท่าไร และจากการตรวจลักษณะนี้ทั้งจังหวัดนนบุรี 6 แห่งไม่พบสิ่งผิดปกติ และจ.ปทุมธานีตรวจไปแล้ว 4 แห่งไม่พบสิ่งผิดปกติ พบที่นี่ที่เดียวที่ผิดปกติมากที่สุด”นายสุรพงษ์กล่าว

     และว่า สำหรับการตรวจโกดังข้าวทั่วประเทศนั้น สำนักนายกฯจะมีคู่มือการตรวจ ถ้าพบมีปริมาณข้าวผิดพลาดเกิน 5% ก็จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หลังตรวจสอบวันนี้แล้ว คงยังสรุปไม่ได้ คงต้องใช้เวลาพอสมควร แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 28 กรกฎาคม เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนก่อนดำเนินการเอาผิดต่อไป

      วันเดียวกัน มีรายงานข่าวจากผู้ใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์พร้อมครอบครัว ออกเดินทางด้วยสายการบินไทยเที่ยวบินTG930 ไปกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เวลาประมาณ 24.00น.ที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ หลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขออนุญาตเดินทางไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในประเทศแถบยุโรปหลายประเทศ ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้คาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์และครอบครัวจะไปร่วมงานวันเกิดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรที่ฝรั่งเศสด้วย สำหรับการเดินทางครั้งนี้ มีคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ร่วมเดินทางไปด้วย อย่างไรก็ตาม คนใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ยังยืนยันด้วยว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางกลับถึงไทยวันที่ 10 สิงหาคมแน่นอน

'ปนัดดา'โพสต์เฟสบุ๊ก แฉผลตรวจโกดังพบข้าวหายเกิน 5% อีก 4 จังหวัด

        ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะ อนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ โพสต์ข้อความผ่าน เฟสบุ๊ก ระบุว่า คณะทำงานที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกข้าวในโกดังของรัฐทั่วประเทศ ได้รายงานให้ทราบว่า มีข้าวขาดหายจากบัญชีเกิน 5% โดยไม่ระบุเหตุผล ในพื้นที่ 4 จังหวัด 

      "ผลการตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือของรัฐ...ปัญหาปริมาณข้าวขาดหาย จากบัญชีโดยไม่ระบุเหตุผลเกิน 5% มีเกิดขึ้นในโกดังหลายพื้นที่ นอกเหนือจากปัญหา อื่นๆ ซึ่งคณะทำงานฯ นำโดยผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงต่างๆ  ได้รายงานให้ประธานคณะอนุกรรมการฯ ทราบ ได้แก่ จ.ฉะเชิงเทรา, นครราชสีมา, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์" ม.ล.ปนัดดา โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค

     ม.ล.ปนัดดา ระบุว่า จังหวัดฉะเชิงเทราและนครสวรรค์ มีข้าวหายมากกว่า  1 โกดัง ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือนครึ่งถึง 2 เดือน ในการตรวจสอบ ทางกายภาพ จากนั้น จะเข้าสู่ขั้นตอนการวิเคราะห์รายละเอียด ซึ่งขั้นตอนทุกอย่างจะแล้ว เสร็จ และได้ข้อสรุปภายในเดือนก.ย.นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!