WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หมาเฝ้าบ้าน..แสดงพลังต้านคอร์รัปชัน

    ไทยโพสต์ : โครงการ 'หมาเฝ้าบ้าน'หนึ่งในกลยุทธ์ด้านป้องกันเพื่อต่อต้านคอร์รัปชันที่ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เริ่มจัดดำเนินการมากว่า 2 ปี มีหน้าที่สำคัญในการสร้างเครือข่ายป้องกัน จับตา ระแวดระวังคอร์รัปชันอย่างมีระบบ รับสมัครอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการและพัฒนาศักยภาพอาสาสมัคร โดยจะมีการฝึกอบรมให้ได้ทราบถึงวิธีการหาข้อมูลแจ้งเบาะแส กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และวิธีปฏิบัติการเฝ้าระวังอย่างได้ผล

    อาสาสมัครที่ผ่านการอบรมจะทำหน้าที่ในการเฝ้าระวังการทุจริตในพื้นที่ท้องถิ่นใกล้ตัว ตามยุทธศาสตร์ 'push and pull strategy'และจะส่งเสียงเมื่อพบการทุจริต

   การดำเนินงานของหมาเฝ้าบ้านใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก'ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน'ในการสื่อสารกับบุคคลทั่วไป และเป็นช่องทางในการรับแจ้งเบาะแสและเปิดโปงการทุจริต ปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 120,000 คน เผยแพร่ข้อมูลการทุจริตและเรื่องเกี่ยวเนื่องอื่นมากกว่า 200 เรื่อง ในบางประเด็นที่ประชาชนมีความสนใจมียอดการแชร์มากกว่า 25,000 ครั้ง เข้าถึงผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 2,500,000 คน

    เบาะแสการทุจริตจากอาสาสมัครและจากผู้ติดตามเพจ จะผ่านกระบวนการตรวจสอบข้อมูลเพื่อยืนยันความถูกต้อง หากพบว่ามีมูลหรือเชื่อได้ว่ามีการทุจริต จะมีการสรุปเรื่องนำเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อส่งเสียงเตือนสังคมให้รับทราบ และจะมีการสรุปเรื่องคำร้องส่งไปยังหน่วยงามตามกฎหมายเพื่อดำเนินการต่อไป

   เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้จัดงาน'สมัชชาหมาเฝ้าบ้าน ครั้งที่ 1' ขึ้น โดยมี นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เป็นประธานกล่าวเปิดงานและกล่าวชื่นชมการทำงานของสมาชิกหมาเฝ้าบ้านทั้ง 7 รุ่น กว่า 168 คนทั่วประเทศ ถึงความสำเร็จของโครงการ พร้อมทั้งย้ำว่า ต่อจากนี้ไปเราต้องแสดงพลังและปลุกจิตสำนึกให้คนในชาติใหม่ ว่าการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบนำมาซึ่งความหายนะของประเทศชาติ

   "วันนี้เราจะมีความรู้สึกแตกต่างจากวันก่อน หลังจากมีการรัฐประหาร และเป็นจุดเริ่มของการเปลี่ยนแปลงทางความคิดไปสู่มิติใหม่ เรื่องคอร์รัปชันกลายเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่สังคมไทยไม่ยอมรับอย่างรุนแรง และเป็นเรื่องที่ประชาชนคนไทยเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง โดยจะเห็นว่าเมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศมาตรการต่างๆ ออกมาแก้ไขปัญหาของประเทศ เรื่องคอร์รัปชันจะอยู่ในลำดับต้นๆ เสมอ และอยู่ในความสนใจ ถ้าทุกท่านติดตามจะเห็นว่ามีหลายมาตรการที่ดำเนินการไปแล้ว และหลายเรื่องกำลังจะได้รับการดำเนินการต่อ เพื่อทำให้การป้องกัน ปราบปราม หรือยุติการทุจริตเกิดผลอย่างจริงจัง จุดเริ่มต้นนี้เป็นความหวังใหม่ เป็นความหวังที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันเชื่อว่าพวกเราทุกคนที่อยู่ในที่นี้ และเป็นผู้ที่ได้รับการอบรมไปแล้ว ควรจะภูมิใจว่าเราเป็นเสมือนแสงเทียนเล็กๆ แต่ละเล่มที่จุดประกายขึ้นมา กลายเป็นแสงเทียนที่ทำให้เกิดความสว่างไสวส่องให้คนในสังคมเห็นความสำคัญ"

    นายประมนต์ บอกอีกว่า โอกาสนี้คงจะเป็นการดีที่ทุกท่านในโครงการหมาเฝ้าบ้าน ซึ่งเป็นการรวมตัวของภาคประชาสังคมโดยแท้ ที่จะร่วมกันประกาศเชิญชวนญาติมิตร หรือเพื่อนสนิท คนรู้จัก ที่มีอุดมการณ์รักชาติ ต้องการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติไม่ให้ตกเป็นของผู้ใดผู้หนึ่ง เข้ามาร่วมเครือข่าย อย่างน้อยการที่เราไม่เอาการทุจริตคอร์รัปชัน หรือแค่เพียงเปล่งเสียงออกมาว่าเราจะไม่เอาการทุจริตคอร์รัปชันก็เพียงพอแล้ว ที่จะสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับสังคมไทยต่อไป

     นอกจากนี้ โครงการหมาเฝ้าบ้านยังได้เปิดรับสมัครสมาชิกรุ่นที่ 8 ขึ้น ช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้ จำนวน 40 ท่าน และจะจัดอบรมให้ความรู้แก่สมาชิกใหม่ปลายเดือน ก.ย. โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการรับสมัครได้ที่ หน้าเพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" และงานใหญ่อีกงานคือ วันที่ 6 ก.ย.2557 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กำหนดให้เป็นวัน "ต่อต้านคอร์รัปชัน" หรือ ACT Day ซึ่งได้เตรียมการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อแสดงพลังต่อสายตาชาวโลกว่า "ประเทศไทยไม่เอาคอร์รัปชัน" ขึ้นที่เซ็นทรัลเวิลด์ตลอดทั้งวัน

    ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายภาคประชาสังคม เพื่อร่วมกันแสดงพลังต่อต้านการคอร์รัปชันทุกรูปแบบ ร่วมปฏิรูปประเทศไทยให้กลับมาน่าอยู่อีกครั้ง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!