WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

01คดรวมลาสตวปาทงใหญนเรศวร

คดีร่วมล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ศาลตัดสินจำคุก'เปรมชัย'16 เดือน

     ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตัดสินคดี เปรมชัย และพวก ร่วมล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร สั่งจำคุก 16 เดือน ฐานพกอาวุธปืนไม่ได้รับใบอนุญาต สนับสนุนการล่าสัตว์ในเขตรักษาพัธ์สัตว์ป่า และมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) แต่ยกฟ้องคดีร่วมกันมีซากเสือดำ    

  ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ว่าวันนี้ศาลนัดอ่านคำพิพากษา คดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ (ITD)และพวกรวม 4 คน หลังจากอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัยกับพวก ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

     โดย ศาลฯ พิพากษาจำคุกนายเปรมชัย เป็นเวลา 16 เดือน ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 6 เดือน, สนับสนุนผู้อื่นให้ล่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน, ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือไก่ฟ้าหลังเทา 2 เดือน รวม 16 เดือน เสียค่าปรับทางแพ่ง 2 ล้านบาท

  แต่ศาลยกฟ้องนายเปรมชัยในข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองเสือดำ

  ส่วนจำเลยที่ 2-4 ถูกจำคุกรวมกัน ตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 2 ปี 17 เดือน นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 จำคุก 13 เดือน นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 จำคุก 4 เดือน และนายธานี ทุมมาศ (พรานป่า) จำเลยที่ 4 จำคุก 2 ปี 7 เดือน

      ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกและนิติกร เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ. ทองผาภูมิ รวม 8 ข้อหา และต่อมาตำรวจแจ้งความเพิ่มตามความคิด พ.ร.บ.อาวุธปืนรวม 9 ข้อหา โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 ให้การปฏิเสธ ทุกข้อกล่าวหา

 

9 ข้อหาประกอบด้วย

ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยมิได้รับอนุญาต

ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

พยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

นำอาวุธปืนหรือเครื่องมือจับหรือล่าสัตว์ป่าเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

รับไว้ช่วยเหลือซ่อนเร้นซากสัตว์ป่าที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

การเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

เป็นความผิดลหุโทษ

มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนโดยไม่ได้รับอนุญาต

     ในการบุกเข้าจับกุมผู้บริหารรายดังกล่าวในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 ก.พ.)ได้ตรวจพบ อาวุธปืน ณ จุดเกิดเหตุอีกจำนวน 3 กระบอก ประกอบด้วย อาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนไรเฟิลติดลำกล้องจำนวน 1 กระบอก และอาวุธปืนลูกซองแฝด จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนพร้อมใช้งานและพบซากไก่ฟ้าหลังเทากับเนื้อเก้ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!