WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8625 ข่าวสดรายวัน


ปปท.จี้รื้อรีสอร์ตรุกป่าสระบุรี


บุกตรวจ- นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาฯ ป.ป.ท. พร้อมตำรวจ-ทหารเข้าตรวจสอบรีสอร์ตขนาดใหญ่ 2 แห่ง ซึ่งถูกร้องว่าอาจปลูกสร้างรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณหมู่ 5 ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เมื่อ 9 ก.ค.

       เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ก.ค. นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าฤทธิ์-ลำทองหลาง ม.5 ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เบื้องต้นพบการบุกรุกสร้างรีสอร์ตชื่อ ฮิลไซด์ รีสอร์ท เพิ่มเติมจาก 522 ไร่ เป็นกว่า 800 ไร่ มีการก่อสร้างบันไดคอนกรีตขึ้นไปบนยอดเขาทำเป็นจุดชมวิวและที่ดินบางส่วนที่มีเอกสาร ภทบ.5 ยังประกาศแบ่งขายด้วย 

      นายสมศักดิ์ เร่งเพียร ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 กรมป่าไม้ กล่าวว่า ที่ดิน ดังกล่าวผู้ครอบครองอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าสำเนาเอกสารส.ป.ก.ไม่ตรงกับต้นขั้วเชื่อว่าอาจมีการนำเอกสารสิทธิที่ดินแปลงอื่นมาสวมทับ ป่าไม้จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีและสั่งให้เพิกถอนสิ่งปลูกสร้างขั้นตอนนี้กฎหมายไม่เปิดช่องให้มีการเจรจาขอเช่าที่ดิน จะต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกไปก่อนค่อยเจรจาขอใช้พื้นที่อย่างถูกต้องต่อไป

      จากนั้นนายประยงค์พร้อมคณะเข้าตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณ น็อตติ้ง ฮิลล์ รีสอร์ท พบว่ามีการตัดถนนขึ้นไปบนเขาและก่อสร้างอาคาร 3 หลังพร้อมวางระบบสาธารณูปโภค พบว่าพื้นที่ป่าสงวนถูกบุกรุก 6 ไร่ ป.ป.ท.จะเร่งรัดส่วนราชการให้หยุดยั้งการทำลายป่าไม้โดยเร็ว หากพบว่ามีนายทุนอยู่เบื้องหลัง จะรายงานคสช.ใช้มาตรการตามสมควร ทั้งนี้ เฉพาะจ.สระบุรีมีการบุกรุกในลักษณะเดียวกันกว่า 1,200 ไร่ 

      เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่า วันที่ 15 ก.ค. นี้ จะครบกำหนด 30 วัน ตามที่คสช.มีคำสั่งให้ราชการส่งรายงานทางวินัยและปกครองกับข้าราชการที่กระทำผิด จึงขอเตือนไปยังหัวหน้าส่วนราชการให้รีบดำเนินการให้แล้วเสร็จ หากเพิกเฉยจะถูกดำเนินการทางวินัยเอง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!