WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Naccปปช. รายงานความคืบหน้าคดีทุจริต และความผิดในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในรอบสัปดาห์จำนวน 5 คดี

      รายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.)  ว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีทุจริต และความผิดในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดและได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อลงโทษทางวินัย หรือส่งไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีทางอาญา หรือเสนอคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อวินิจฉัยแล้วแต่กรณี ดังนี้

   1กรุงเทพมหานคร พันตำรวจโท เสน่ห์ เสถียรพงศ์  เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสารวัตรจราจรสถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ ลงโทษกักขังผู้ใต้บังคับบัญชาที่กระทำผิดวินัย โดยไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยตามระเบียบฯพันตำรวจโท เสน่ห์  เสถียรพงศ์ มีมูลความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง จึงได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยต่อไปแล้ว

   2. ชลบุรี นายเตชชยันตี มีเพชรอัฐมงคล หรือนายโชติกะ เพชรเลื่อน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลจังหวัดชลบุรีนำเอกสาร คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งแรก ที่มีคำสั่งไม่อนุญาตมาพิจารณามีคำสั่งใหม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เอื้อประโยชน์ ให้แก่ผู้ต้องหานายเตชชยันตี  มีเพชรอัฐมงคล หรือนายโชติกะ เพชรเลื่อน มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงแต่ปรากฏว่าสำนักงานศาลยุติธรรม ได้มีคำสั่งที่356/2555 ลงวันที่ 20 เมษายน 2555 ลงโทษไล่ผู้ถูกกล่าวหาออกจากการเป็นข้าราชการตุลาการ ในการกระทำความผิดนี้แล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะต้องส่งเรื่องให้ประธานคณะกรรมการตุลาการ พิจารณาดำเนินการลงโทษซ้ำอีก แต่ได้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาให้ประธานคณะกรรมการตุลาการทราบแล้ว และมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ,158 และ 185 จึงได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาแล้วต่อไปแล้ว

   3.ราชบุรีนางศมานันท์ เหล่าวณิชวิศิษฎนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบ กรณีเข้ารับตำแหน่ง ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบให้เสนอเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย ให้นางศมานันท์  เหล่าวณิชวิศิษฎ พ้นจากตำแหน่งและห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลาห้าปี นับแต่วันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยและขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 119 ซึ่งได้เสนอคำร้องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยต่อไปแล้ว

   4.มหาสารคาม นางนวลจันทร์ วิไลแก้วหรือวงษาสืบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง พนักงานการเงิน 7 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขากุดรัง อาศัยโอกาสที่ปฏิบัติหน้าที่กรรมการตรวจนับเงินเบียดบังเงินของธนาคารฯ ไปเป็นประโยชน์ส่วนตัวนางนวลจันทร์  วิไลแก้ว หรือวงษาสืบ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง จึงได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยแล้ว และมีมูลความผิดทางอาญาตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 4 และมาตรา 11 และฐานปลอมเอกสารสิทธิ ฐานใช้เอกสารสิทธิปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 และ 268จึงได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาแล้วต่อไปแล้ว   

   5.  นราธิวาส ร้อยตรี สิริเขตต์  วาณิชบำรุง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ช่วยนายทหารกิจการพลเรือน หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 39ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อความไม่สงบ ที่อยู่ในความควบคุมจนเสียชีวิตร้อยตรี สิริเขตต์  วาณิชบำรุง มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง จึงได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง  ไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยแล้ว และมีมูลความผิดทางอาญาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123 จึงได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาแล้วต่อไปแล้ว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!