WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวชา มหาคณป.ป.ช.ยุ ครม.กลับมติชักดาบค่าโง่ 2 หมื่นล.

       บ้านเมือง : ห้องศรีจุลทรัพย์ 1 อาคารศรีจุลทรัพย์ องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) ได้จัดงานเสวนา ภายใต้หัวข้อ "คลองด่าน 2 หมื่นล้าน...ทำไมต้องเสียค่าโง่" โดยมีวิทยากรร่วมงานได้แก่ นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นางนวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางสาวดาวัลย์ จันทรหัสดี ตัวแทนชาวบ้านผู้ปกป้องคลองด่าน และนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย)

     นายวิชา กล่าวว่า ก่อนที่รัฐบาลนี้จ่ายค่าโง่ให้เอกชนในโครงการดังกล่าว ตนขอเสนอให้ดำเนินการตามกฎเกณฑ์ก่อนว่ามีอะไรบ้างต้องทำให้เกิดความชัดเจน ถ้ารัฐบาลจะรับเรื่องนี้ไปศึกษาว่าควรขยายเวลาหรือพูดคุยก่อนได้อย่างไรหรือไม่ เพราะมันมีเหตุผล 3 ประการที่ทำให้ รัฐบาลต้องรอ คือ 1.ศาลชั้นต้นยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดหรือไม่ 2.การพิจารณาความรับผิดทางละเมิดกับเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน เรื่องนี้ยังต้องเข้าสู่กระบวนการของศาลปกครอง และ 3.กรณีเอกชนฉ้อโกงที่ดินสาธารณะแล้วนำมาขายให้กรมควบคุมมลพิษนั้น ยังไม่ชัดเจน

     นายวิชา กล่าวว่า ยังมีเรื่องการวางท่อในโครงการดังกล่าวที่เพิ่มมาจากการทำงานของ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ซึ่งพบความผิดปกติ มีการเปลี่ยนแปลงโครงการจากเดิมจะวางท่อ 2 ฝั่ง คือด้านตะวันออกและตะวันตก มาวางรวมที่เดียวกัน ซึ่งกรณีนี้มีบริษัทเอกชนรายหนึ่งได้ประโยชน์ หลังจากเอกชนอีกรายได้ขอถอนตัวเพื่อไปรับงานเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน จึงถือว่าเป็นการเปิดทางให้ได้ประโยชน์ร่วมกัน หรือ วิน-วิน ซึ่งความเสียหายในส่วนนี้มูลค่ากว่าหมื่นล้าน จึงขอเสนอแนะต่อรัฐบาลว่า ถ้าในส่วนนี้ยังดำเนินการไม่ชัดเจน แล้วรัฐบาลจะไปจ่ายค่าโง่ให้เอกชนมูลค่า 2 หมื่นล้านได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม แม้มติ ครม.จะให้จ่ายค่าโง่ ดังกล่าว แต่มติ ครม.สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ ถ้ามติเดิมยังบกพร่อง ซึ่งเกิดจากการเร่งรีบตัดสินใจ ครม.อาจใช้กระบวนการศึกษาใหม่ เพื่อดูว่าต้นต่อที่แท้จริงเป็นอย่างไร และรัฐบาลควรรอความชัดเจนในคดีความต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกันกับโครงการนี้ก่อนจะจ่ายค่าโง่ให้เอกชน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!